chứng khoán
thông tin thương mại
- TỶ GIÁ NGOẠI TỆ
- TỶ GIÁ VÀNG
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Đảng bộ Vietcombank
12:00 | 11/11/2024
Ngày 28/04/2023, Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về: “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa Doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung Ương” được ban hành đã đánh dấu mốc quan trọng trong việc nâng cao vai trò của Đảng trong xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam.
Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, là nền tảng tinh thần, sức mạnh của một dân tộc. Trong quá trình xây dựng và phát triển Đảng, văn hóa luôn được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị và xã hội. Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp các giá trị, niềm tin, hành vi, thái độ, chuẩn mực và các hành xử chung của mọi thành viên được xây dựng trong suốt quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp. Có thể nói, giống như Văn hóa của một dân tộc thì Văn hóa của một doanh nghiệp chính là giá trị cốt lõi, là tài sản vô giá, ảnh hưởng sâu, rộng đến mọi mặt đời sống của doanh nghiệp, góp phần tạo nên những giá trị khác biệt, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững.
Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) – với hơn 60 năm hình thành và phát triển đã trở thành ngân hàng uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Để đạt được điều đó, Vietcombank không chỉ tuân thủ những chuẩn mực quốc tế trong kinh doanh mà còn không ngừng đổi mới sáng tạo trong mọi mặt hoạt động, đi đầu trong việc hiện thực hóa các chủ trương đường lối của Đảng và Chính phủ trong chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu đổi mới ngành ngân hàng trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, Vietcombank luôn chú trọng xây dựng một bản sắc văn hóa riêng biệt, với 05 giá trị cốt lõi: Tin cậy – Chuẩn mực – Sẵn sàng đổi mới – Bền vững – Nhân văn mà mỗi con người Vietcombank đều ghi nhớ và tự hào.
Mỗi con người Vietcombank không ngừng học tập và làm việc, xây dựng phong cách làm việc chuẩn mực, khoa học, giữ gìn, phát huy và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Vietcombank, trở thành một đại sứ mang hình ảnh, thương hiệu Vietcombank đến với khách hàng.
Trong những năm qua, văn hóa Vietcombank đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi con người Vietcombank, gắn kết các thành viên trong mái nhà chung Vietcombank. Vietcombank vinh dự được các tổ chức uy tín trên thế giới tôn vinh với danh hiệu “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” liên tiếp trong nhiều năm liền; được tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu châu Á – HR Asia Magazine vinh danh tại tất cả các hạng mục của giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á”. Giá trị thương hiệu của Vietcombank không chỉ nằm ở kết quả hoạt động kinh doanh xuất sắc mà còn nằm ở giá trị văn hóa riêng biệt của Vietcombank.
Để đạt được những thành tựu trên phải kể đến vai trò lãnh đạo to lớn của Đảng trong việc định hướng, xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Đảng bộ Vietcombank thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước tới toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động. Đồng thời chỉ đạo xây dựng, rà soát, bổ sung các quy tắc đạo đức nghề nghiệp, các chuẩn mực hành vi ứng xử của người lao động, quy định, quy chế tại nơi làm việc của Vietcombank; Đảng bộ Vietcombank thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục, tuyên truyền, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên về lý luận chính trị của Chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và nắm được đường lối, chiến lược phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ mới, xác định trách nhiệm và không ngừng phấn đấu học tập và công tác. Bên cạnh đó, Đảng bộ Vietcombank thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp, phê bình, khiển trách và kỷ luật những hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức, văn hóa Vietcombank; kịp thời nêu gương, khen thưởng để lan tỏa những hành động tốt đẹp trong xây dựng và thực hiện văn hóa công sở.
Văn hóa Vietcombank là văn hóa luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của các cán bộ. Các cấp đảng ủy Vietcombank luôn chú trọng xây dựng các cơ chế lương thưởng, kịp thời khen ngợi, vinh danh những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Xây dựng văn hóa “Happy day” để mỗi cán bộ có thể đi muộn hoặc về sớm 1 giờ trong tuần, chế độ nghỉ ngày sinh nhật”… Ngoài ra, tứ thân phụ mẫu của các cán bộ Vietcombank đều được ban lãnh đạo quan tâm, gửi thư, tặng quà nhân dịp các ngày lễ tết, ngày thương binh liệt sỹ 27/7, ngày Quốc tế người cao tuổi, con của cán bộ công nhân viên được Vietcombank tặng quà và tổ chức trò chơi nhân dịp Trung thu, Quốc tế thiếu nhi 1/6, …
Văn hóa Vietcombank là văn hóa gia đình. Sự gắn kết trong nội bộ Vietcombank được xây dựng dựa trên tinh thần của một gia đình lớn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Vietcombank tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, gắn kết tinh thần đồng đội giữa các thành viên. Các hoạt động như Giải bóng đá truyền thống của Vietcombank, Ngày hội thể thao Vietcombank và hệ thống Ngân hàng, Vietcombank Run & Share 2024 – Vạn trái tim, một niềm tin… luôn được đông đảo các cán bộ nhân viên hưởng ứng tham gia. Đây là những dịp để người lao động giải tỏa căng thẳng, kết nối và cùng nhau chia sẻ những giá trị chung. Đảng bộ Vietcombank tổ chức các chương trình Về nguồn hàng năm, các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, góp phần nâng cao nhận thức của các Đảng viên và các quần chúng ưu tú về vai trò của Đảng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Văn hóa Vietcombank là văn hóa hướng tới cộng đồng. Đảng bộ Vietcombank đã chỉ đạo triển khai nhiều chương trình từ thiện, các chương trình an sinh xã hội: ủng hộ người nghèo, ủng hộ đồng bào lũ lụt, ủng hộ người già neo đơn, hiến máu nhân đạo… Sự lãnh đạo của Đảng trong hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh của Vietcombank trong cộng đồng mà còn thể hiện trách nhiệm của Vietcombank đối với sự phát triển của xã hội.
Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên. Đảng bộ Vietcombank đã và đang không ngừng nỗ lực để xây dựng một ngân hàng vững mạnh và phát triển bền vững./.
Phạm Duy Hùng – Lại Thị Chín