Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Canada phản đối mời Nga dự G7

12:00 | 02/06/2020

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phản đối mời Nga dự hội nghị thượng đỉnh sắp tới của các nước G7, trái ngược ý muốn của Tổng thống Mỹ Trump.

"Nga đã bị loại khỏi nhóm G7 sau khi khi xâm chiếm Crimea một vài năm trước", Thủ tướng Trudeau nói với các phóng viên ở Ottawa, ngày 1/6, đề cập tới nhóm 7 quốc gia phát triển, gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ. "Việc họ tiếp tục thiếu tôn trọng và phớt lờ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế là lý do tại sao họ vẫn nằm ngoài G7 và sẽ tiếp tục như vậy", Trudeau nói thêm.

Điện Kremlin hôm 1/6 cho hay Tổng thống Mỹ Trump đã điện đàm với người đồng cấp Nga Putin và thảo luận về kế hoạch tổ chức G7, trong đó dự kiến mời thêm lãnh đạo Nga, Australia, Ấn Độ và Hàn Quốc tham dự. Song ông Trudeau cũng bác bỏ kịch bản này. "Điều thực sự quan trọng là duy trì tổ chức hội nghị này và đảm bảo rằng chúng ta đang phối hợp quốc tế trong thời điểm khủng hoảng", ông nói.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại quốc hội ở Ottawa, ngày 24/2. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại quốc hội ở Ottawa, ngày 24/2. Ảnh: Reuters.

Trump cuối tuần trước tuyên bố sẽ hoãn họp thượng đỉnh G7 vào tháng 6 như dự kiến và kêu gọi mở rộng phạm vi hội nghị. Tổng thống Mỹ cho rằng "G7 không đại diện chính xác cho những gì đang diễn ra trên thế giới và là nhóm các quốc gia rất lỗi thời". Ông muốn mời thêm Nga, Hàn Quốc, Australia và Ấn Độ tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, có thể tổ chức vào tháng 9 năm nay.

Tờ Politico hôm 29/5 dẫn lời phát ngôn viên của chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết Thủ tướng Angela Merkel từ chối nhận lời mời dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Mỹ, sau khi xem xét cụ thể tình hình dịch Covid-19.

Các nước G7 thay phiên nhau tổ chức hội nghị thường niên nhằm thảo luận về điều phối kinh tế quốc tế. Năm 2019, Pháp là quốc gia đăng cai. Thủ tướng Canada Trudeau, nước chủ nhà G7 năm 2018, cho rằng bất kỳ cuộc họp trực tiếp nào cũng phải ưu tiên vấn đề an toàn.

Nga đã bị trục xuất khỏi G8 năm 2014, sau khi sáp nhập bán đảo Crimea từng thuộc Ukraine vào lãnh thổ nước này.

 


Mai Lâm (Theo AFP)

Theo Vnexpress

undefined