Xã hội

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Vì sao Covid-19 tại Ấn Độ lây nhanh hơn cả cháy rừng?

12:00 | 27/04/2021

Việc đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ trở nên căng thẳng hơn sẽ đẩy cao số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu và tạo ra rủi ro sẽ phát triển thêm nhiều chủng mới tồi tệ hơn.

Ấn Độ hiện đang vô cùng chật vật đương đầu với làn sóng lây nhiễm Covid-19 tồi tệ, tốc độ và mức độ lây nhiễm hiện còn tồi tệ hơn rất nhiều so với thời kỳ từ đầu dịch Covid-19 cho đến nay. Các bệnh viện vốn đã nghèo nàn về cơ sở vật chất giờ đây đang ngập bệnh nhân chờ chữa trị.
Việc tình trạng lây nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ trở nên tồi tệ như hiện nay có nguyên nhân từ việc các biện pháp phong tỏa được nới lỏng và công chúng quá tự mãn. Ngoài ra, hiện tại ở Ấn Độ đang có quá nhiều chủng virus siêu lây nhiễm. Việc đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ trở nên căng thẳng hơn sẽ đẩy cao số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu và tạo ra rủi ro sẽ phát triển thêm nhiều chủng mới tồi tệ hơn.
“Nhiều người không khỏi lo ngại về rủi ro rằng sẽ có thêm các chủng virus mới nếu mọi chuyện tại Ấn Độ không được kiểm soát”, giám đốc trung tâm nghiên cứu mô và sinh học tại Hyderabad, ông Rakesh Mishra, nhận xét.
Cho đến nay, các chủng virus của Anh, Nam Phi và Brazil đều đã bị phát hiện tại Ấn Độ, ngoài ra các nhà khoa học còn phát hiện thêm chủng mới tại Ấn Độ.
Cho đến nay, tình trạng lây nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ chưa có dấu hiệu suy giảm. Số lượng các ca nhiễm Covid-19 tính trên tổng dân số 1,3 tỷ dân của nước này vẫn tăng theo từng ngày. Riêng trong ngày thứ Năm tuần vừa rồi, Ấn Độ có đến 314.000 ca lây nhiễm Covid-19 – con số cao chưa từng có. Đây cũng là ngày có số ca lây nhiễm Covid-19 cao chưa từng thấy tính từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu trên thế giới.
Đến ngày Chủ Nhật tuần vừa rồi, Bộ Y tế Ấn Độ công bố 350.000 ca nhiễm mới Covid-19. Trong lúc đó, chỉ 1,5% dân số Ấn Độ đã được tiêm vắc xin Covid-19, theo số liệu được cung cấp bởi giáo sư phụ trách sinh học tại trường y tế công, đại học Michigan, ông Bhramar Mukherjee.
Cũng theo các số liệu cập nhật mới nhất, dựa trên kết quả xét nghiệm Covid-19, tỷ lệ dương tính lên đến 30% các ca xét nghiệm.
Khi bị nhiễm Covid-19, nhiều người dân không còn có lựa chọn nào khác ngoài việc xếp hàng chờ bên ngoài bệnh viện của chính phủ và chờ đợi giường bệnh. Nhiều người tuyệt vọng đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác để cầu xin được nhập viện. Nhiều gia đình đã có thể thu xếp được giường bệnh cho người thân của mình thì tiếp tục phải tìm kiếm nhiều ngày để có liệu trình chữa trị bằng oxy và thuốc kháng virus.
Tình trạng lây nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ ngày một tồi tệ hơn cho thấy rằng chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên thế giới đang diễn biến rất không đồng đều. Cho đến nay các loại vắc xin Covid-19 mới đủ để chống chọi với các chủng virus trong đó có B.1.617 được phát hiện tại Ấn Độ và nhanh chóng lan ra toàn bộ dân chúng. Nhiều nước như Anh và Israel đã có thể đảm bảo được nguồn cung vắc xin Covid-19 và tiêm được vắc xin Covid-19 cho tỷ lệ lớn dân chúng, tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tại đây đã giảm chóng mặt.
Tuy nhiên tại phần lớn các nước trong đó có Ấn Độ vẫn chưa có đủ nguồn cung vắc xin. Nếu không tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên diện rộng, Ấn Độ sẽ dễ phải đương đầu với những đợt bùng dịch mới, đặc biệt xét đến những chủng mới có thể khiến tình trạng lây nhiễm ngày một tồi tệ hơn. Virus rất dễ biến thành chủng mới tại các nước có tỷ lệ lây nhiễm quá cao và đặc biệt với những người lây nhiễm HIV.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined