Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc đã dùng quyền lực chính trị để tạo ra công ty đứng đầu ngành pin điện thế giới?

12:00 | 04/11/2019

Từ vài năm trước, chính phủ Trung Quốc đã gây sức ép buộc các hãng xe ngoại sử dụng pin được sản xuất tại Trung Quốc.

Trung Quốc đã dùng quyền lực chính trị để tạo ra công ty đứng đầu ngành pin điện thế giới?

Ảnh: Gensler

Một công ty nhỏ bé của Trung Quốc đã vươn lên trở thành công ty sản xuất pin cho phương tiện đi lại chạy điện lớn nhất thế giới. Như vậy Bắc Kinh đang làm chủ một cuộc chơi mà thế giới không có nhiều lựa chọn.
Trong một bài báo mới đây, Wall Street Journal nhấn mạnh cho đến nay, Trung Quốc là nước có thị trường phương tiện đi lại chạy điện lớn nhất thế giới, Trung Quốc cũng có vị thế rất vững trong ngành đang tăng trưởng nhanh này.
Từ vài năm trước, chính phủ Trung Quốc đã gây sức ép buộc các hãng xe ngoại sử dụng pin được sản xuất tại Trung Quốc. Một công ty có tên Contemporary Amperex Technology hay còn được gọi CATL là công ty duy nhất sản xuất sản phẩm pin cho thiết bị điện trên quy mô lớn.
Các hãng xe ô tô không hài lòng, tuy nhiên họ vẫn phải chấp nhận. Trong chuyến thăm đến trụ sở của CATL vào năm 2017, 3 nhà điều hành của Daimler AG đã tức giận ngay khi cuộc gặp gỡ bắt đầu, và sau đó một nhà điều hành của CATL đã phải ra giải thích cho khách.
Một nhà điều hành của Daimler đã cắt ngang lời của nhà quản lý và nói rằng họ chẳng hứng thú gì tuy nhiên họ buộc phải đến đây thôi và ông nói: “Chúng tôi phải ở đây vì chúng tôi chẳng có lựa chọn nào khác, vì thế hãy chỉ nói về giá cả”.
Trong năm ngoái, Trung Quốc chiếm khoảng 60% trong tổng số 2,1 triệu phương tiện đi lại chạy bằng điện được bán ra. Đến năm 2030, ước tính doanh số bán các loại xe chạy điện ước tính mỗi năm sẽ ở mức từ 23 triệu chiếc đến 43 triệu chiếc, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Trong tính toán của mình, phương tiện đi lại chạy điện sẽ chiếm 57% doanh số tại Trung Quốc 26% doanh số tại châu Âu và 8% tại Mỹ.
Để có thể đáp ứng được nhu cầu, các hãng xe sẽ cần hàng triệu pin lithium, cho đến nay là sản phẩm có lãi nhất của một phương tiện đi lại chạy bằng điện.
Dẫn đầu cho xu thế này chính là CATL, công ty đã vươn lên nắm vị thế đứng đầu về pin dành cho phương tiện đi lại bằng điện tính theo công suất sản xuất trong năm nay, trong đó tính đến số lượng pin họ sản xuất ra và quy mô của họ, theo tính toán của công ty nghiên cứu Benchmark Minerals Intelligence.

 


TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined